Chuyển đến nội dung chính

Top 10 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Vừa hoạt động được 02 tháng đầu năm 2023, Sàn chứng khoán Việt Nam đã có rất nhiều biến động. Những khó khăn từ năm 2022 vẫn chưa phục hồi. 2022 là năm cực kỳ khó khăn của thị trường chứng khoán. Chỉ số VN-Index mặc dù vượt đỉnh lịch sử 1.500 điểm ngay từ những phiên giao dịch đầu năm, nhưng đến khi đóng cửa phiên cuối năm chỉ còn 1.007 điểm, tương ứng mức giảm lên tới hơn 32%.

Tài sản của toàn bộ 10 người giàu nhất sàn chứng khoán đều giảm mạnh trong năm 2022. Theo thống kê, tổng tài sản của top 10 đã giảm từ 561 nghìn tỷ đồng xuống còn 290 nghìn tỷ đồng. So với năm 2021, ông Nguyễn Văn Đạt và ông Nguyễn Đức Thụy rời top 10, nhường chỗ cho bà Vũ Thị Hiền và ông Hồ Xuân Năng.

Dưới đây là danh sách Top 10 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam tính đến ngày 17/02/2023.

#1 Tỷ Phú Phạm Nhật Vượng

Tổng tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt xa so với các tỷ phú khác. Mặc dù vẫn ở vị trí thứ 01 trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam nhưng tài sản của ông cũng đã giảm so với năm 2021 hơn 90.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu của Vingroup đã trải qua một đợt giảm giá mạnh, sau khi tập đoàn công bố lỗ 9.249 tỷ đồng quý 4/2021 và dẫn tới lỗ 7.500 tỷ đồng trong cả năm 2021. Nguyên nhân là do chi phí tài trợ cho các hoạt động phòng chống Covid-19 và khoản chi phí hạch toán do ngừng sản xuất xe xăng để tập trung nguồn lực cho xe điện.

Họ và tênPhạm Nhật Vượng
Năm Sinh1968
Nguyên QuánHà Tĩnh
Mã CPVIC
Chức danh– Thành Viên HĐQT CTCP Vinhomes
– Chủ Tịch HĐQT Tập Đoàn Vingroup – CTCP
– Thành Viên HĐTV Công Ty TNHH Sản Xuất Và Kinh Doanh Vinfast
Tài sản (tỷ đồng)114.038

#2 Tỷ phú Trần Đình Long

“Hòa Phát không chọn lối dễ đi, chọn làm sản xuất công nghiệp là ngành nhiều vất vả, phải đổ mồ hôi thực sự mới tạo ra thành phẩm. Nhưng gánh nặng ấy là gánh nặng êm vai khi nhìn lại chặng đường 30 năm qua.”

Khởi nghiệp năm 1992 bằng hoạt động mua bán máy móc xây dựng, Hòa Phát đã từng bước mở rộng sang lĩnh vực nội thất, ống thép, sản xuất thép xây dựng, điện lạnh, bất động sản, thép cuộn cán nóng, tôn mạ nông nghiệp. Và gần đây nhất là sản xuất hàng điện máy gia dụng và vỏ container rỗng.

Năm 2021 là một năm khó khăn với nhiều biến động về cả mặt kinh tế, xã hội, chính trị do ảnh hưởng của dịch covid-19, tuy nhiên Hòa Phát vẫn luôn phát triển ổn định trên tất cả mọi lĩnh vực, mở rộng thêm lĩnh vực điện máy gia dụng; tăng cường công tác quảng cáo, bán hàng; khởi công xây dựng nhà máy tại Hà Nam với công suất 1 triệu sản phẩm/năm. Tháng 4/2021, Hòa Phát cũng đã khởi công nhà máy sản xuất Container tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hiện nay, Hoà Phát đang tập trung phát triển tại các lĩnh vực như thép, sản phẩm thép, nông nghiệp, bất động sản, điện máy gia dụng và đã gặt hái được nhiều thành công.

Năm 2021, doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát đạt mức 150.865 tỷ đồng và 34.521 tỷ đồng, cao gấp hơn 4 lần so với trước khi Hòa Phát bắt tay xây dựng Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 cách đây 5 năm. Đây cũng là lợi nhuận ở mức kỷ lục trong lịch sử của Tập đoàn cũng như của một công ty sản xuất công nghiệp tại Việt Nam.

Họ và tênTrần Đình Long
Năm Sinh1961
Nguyên QuánHải Dương
Mã CPHPG
Chức danh– Chủ tịch HDQT công ty cổ phần tập đoàn Hoà Phát
Tài sản
(tỷ đồng)
31.842

#3 Tỷ phú Hồ Hùng Anh

Ngay từ khi mới trở thành Chủ tịch HĐQT Techcombank, ông Hồ Hùng Anh đã chỉ đạo xây dựng văn hoá và truyền thông nội bộ rất mạnh tại nhà băng này, để có thể gây dựng định hướng về “giấc mơ lớn”.

Đến nay, ông Hồ Hùng Anh chưa từng trả lời phỏng vấn chính thức và luôn “bí ẩn” với giới truyền thông. Thế nhưng, tham vọng vươn tầm thế giới cũng như sự quyết liệt trong hành động của Techcombank để đạt được mục tiêu này thì được thể hiện rất rõ với công chúng. Tại Techcombank, từng thành viên đều có thể cảm nhận niềm tự hào cùng sức nóng của mục tiêu mà những người đứng đầu ngân hàng hướng tới.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh cũng là doanh nhân có mặt trong danh sách công bố của Forbes nhiều năm.

Họ và tênHồ Hùng Anh
Năm Sinh1970
Nguyên QuánThừa Thiên Huế
Mã CPTCB, MSN
Chức danh– Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)
Tài sản (tỷ đồng)25.294

#4 Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Hai năm gần đây, tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành hàng mì ăn liền của Masan luôn đứng đầu thị trường, trung bình đạt 33,19%/năm, gấp 9 lần so với toàn thị trường mì Việt Nam. Masan sở hữu chuỗi bán lẻ Winmart, Winmart+ tích hợp với Masan Consumer dẫn dắt thị trường mì ăn liền với hai nhãn hàng nổi tiếng là Omachi và Kokomi. Ở chuỗi bán lẻ của Masan, các sản phẩm của ông lớn này được ưu tiên đặt ở các vị trí đẹp, dễ tiếp cận khách hàng. Trong khi, người tiêu dùng khó có thể tìm được một số sản phẩm mì ăn liền của đối thủ cạnh tranh trên các kệ hàng của Winmart.

Từ năm 2020, đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng mì gói của người dân Việt Nam khiến doanh thu của Masan tăng mạnh. Năm 2021, doanh thu mảng mì gói của Masan Consumer đạt 8.800 tỷ đồng, tăng 27,8% so với năm 2020, tăng 43,71% so với trước đại dịch. Masan tập trung vào chiến lược cao cấp hóa ngành hàng qua các dòng sản phẩm ăn liền của thương hiệu Omachi, liên tục phát triển các sản phẩm mới góp phần cải thiện rõ rệt tỷ suất lợi nhuận gộp của Masan trong nhiều năm qua. Trong 4 nhà sản xuất hàng đầu, chỉ số này của Masan vượt trội đạt gần 39%, Uniben đạt 35%, Acecook 31% và thấp nhất là Asia Foods chỉ khoảng 24%.

Masan phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày bằng những thương hiệu mạnh như WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê) và Phano (chăm sóc sức khỏe). Mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái của Masan là lĩnh vực nội dung và giải trí. Hai mảnh ghép này sẽ sớm được bổ sung, hoàn thiện để tăng cường khả năng tương tác và gắn kết mạnh mẽ với người tiêu dùng.

Hệ sinh thái này đã giúp tỷ phú Nguyễn Đăng Quang có vị trí vững trong Top 10 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Họ và tênNguyễn Đăng Quang
Năm Sinh1963
Nguyên QuánQuảng Trị
Mã CPTCB, MSN,MCH
Chức danh– Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan (MSN)
– Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)
– Chủ tịch HĐQT CTCP Masan
– Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo
– Tổng Giám đốc CTCP Masan
Tài sản (tỷ đồng)24.943

#5 Tỷ Phú Đỗ Anh Tuấn

Đỗ Anh Tuấn là tỷ phú hàng đầu sàn chứng khoán sau khi Sunshine Homes (SSH), KSFinace (KSF) và SCG lần lượt lên sàn và tạo ra các cơn sốt. Nhờ nắm giữ lượng lớn các cổ phiếu trên mà tài sản vốn hoá của vị tỷ phú này đã tăng lên nhanh chóng.

Dù lên sàn chưa lâu nhưng Sunshine Homes cũng đã nhanh chóng lọt danh sách doanh nghiệp “tỷ USD” với vốn hóa 36,6 nghìn tỷ đồng, trong khi vốn hóa của KSFinance cũng tiệm cận mức tỷ USD với 22,8 nghìn tỷ đồng.

Sunshine Homes được biết đến là thương hiệu phát triển Bất động sản hạng sang của Sunshine Group, với các dòng sản phẩm Bất động sản chính như: Sunshine Limited, Sunshine Hi-Lux Villas, Sunshine Premier, Sunshine Apartel, Sunshine Boutique,… cùng các chuỗi dự án Sunshine Heritage, Sunshine Capital…

Họ và tênĐỗ Anh Tuấn
Năm Sinh1975
Nguyên QuánThanh Hoá
Mã CPTCB, MSN,MCH
Chức danh– Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Sunshine Homes
– Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn KSFinance
– Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long
– Chủ tịch HĐQT CTCP Sao Ánh Dương
– Tổng Giám đốc CTCP Sao Ánh Dương
Tài sản (tỷ đồng)23.577

#6 Tỷ Phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Ngoài vị trí Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn là Chủ tịch HĐQT Sovico và Phó chủ tịch HĐQT HDBank.

Năm 2021 được đánh giá là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành hàng không do ảnh hưởng của Covid-19. Tới năm 2022, tất cả các ngành bước vào phục hồi, Vietjet dưới sự chèo lái của CEO Nguyễn Thị Phương Thảo đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhờ tối ưu sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn hàng không giảm khai thác và tái cấu trúc danh mục đầu tư.

Sovico cũng đã để lại ấn tượng tốt đẹp với nhà đầu tư chứng khoán khi hợp tác cùng FPT “giải cứu” thành công hệ thống giao dịch của HOSE sau thời gian dài quá tải, nghẽn lệnh.

Họ và tênNguyễn Thị Phương Thảo
Năm Sinh1970
Nguyên QuánHà Nội
Mã CPHDB,VJC
Chức danh– Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không VietJet
– Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet
– Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng TMCP Phát triển T.P Hồ Chí Minh
– Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sovico
– Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny
Tài sản (tỷ đồng)22.474

#7 Tỷ phú Bùi Thành Nhơn

Ông Bùi Thành Nhơn là một trong cái tên nổi bật với khối tài sản lớn nhờ sở hữu lượng lớn cổ phiếu NVL trực tiếp và gián tiếp thông qua Novagroup.

Novaland tiếp tục đầu tư vào phân khúc BĐS trung – cao cấp với quỹ đất khoảng 5.400 ha, tổng giá trị phát triển quỹ đất đạt 45 tỷ USD. Trong 10 năm tới, tập đoàn sẽ bổ sung quỹ đất thêm khoảng 10.000 ha.

Sau 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất gần 10.362 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ nhưng mới thực hiện 37% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế lại giảm 5% xuống mức 3.653 tỷ đồng và hoàn thành 89% mục tiêu cả năm.

Họ và tênBùi Thành Nhơn
Năm Sinh1958
Nguyên QuánĐồng Tháp
Mã CPNVL
Chức danh– Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va
Tài sản (tỷ đồng)10.168

#8 Tỷ phú Phạm Thu Hương

Tỷ phú Phạm Thu Hương sở hữu hơn 169 triệu cổ phiếu VIC và nhiều năm liền nằm trong số những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Có thể nói đằng sau mỗi sự thành công của Phạm Nhật Vượng nói riêng và tập đoàn VinGroup nói chung đều có bóng dáng của người phụ nữ tài ba này.

Bà Phạm Thu Hương đang giữ chức phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn VinGroup.

Họ và tênPhạm Thu Hương
Năm Sinh1969
Nguyên QuánHà Nội
Mã CPVIC
Chức danh– Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup
– Thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail
Tài sản
(tỷ đồng)
9.091

#9 Tỷ phú Vũ Thị Hiền

Tỷ phú Vũ Thị Hiền là vợ của ông Trần Đình Long- Chủ tịch HĐQT Hoà Phát. Bà Hiền là một cổ đông lớn của Tập Đoàn.

Bà không trực tiếp điều hành và quản lý công việc tại doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam. Những thông tin về bà Vũ Thị Hiền là rất ít ỏi, bà cũng chưa từng lộ diện trước truyền thông.

Bà thường xuyên góp mặt trong Top 10 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam suốt một thời gian dài.  Bà nắm giữ khối tài sản trị giá 19.000 tỷ đồng. Và là một trong những cổ đông lớn của Tập đoàn Hòa Phát khi đang trực tiếp sở hữu hơn 328 triệu cổ phiếu HPG.

Họ và tênVũ Thị Hiền
Năm SinhChưa cập nhật
Nguyên QuánChưa cập nhật
Mã CPHPG
Chức danhChưa cập nhật
Tài sản (tỷ đồng)8.957

#10 Tỷ phú Hồ Xuân Năng

Tỷ phú Hồ Xuân Năng hiện đang nắm giữ gần 6 triệu cổ phiếu.

Ông Hồ Xuân Năng còn nổi tiếng với những khoản đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Năm 2017, ông sở hữu lượng lớn cổ phần của trường đại học Thành Tây và quyết tâm giúp trường đại học này lọt vào top 10 trường đại học chuyên nghiên cứu khoa học Việt Nam. Đặc biệt, ông Hồ Xuân Năng còn nuôi tham vọng lớn với mảng xe điện khi cho ra mắt hàng loạt mẫu xe tự hành.

Bắt đầu từ con số 0, tới nay Vicostone đã được các chuyên gia đánh giá là thương hiệu đứng trong TOP 4 nhà sản xuất đá thạch anh lớn nhất trên thế giới. Tập đoàn Phenikaa của vợ chồng ông Hồ Xuân năng cũng sở hữu thương hiệu Vicostone với 5 dây chuyền đạt công suất đạt 2.500.000 m2/năm

Họ và tênHồ Xuân Năng
Năm Sinh1964
Nguyên QuánNam Định
Mã CPVCS
Chức danh– Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VICOSTONE
– Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Khoáng sản Vico Quảng Trị
– Chủ tịch HĐQT CTCP Style Stone
Tài sản
(tỷ đồng)
6.472

Bảng tóm tắt danh sách Top 10 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam:

STTHọ Và TênTổng tài sản
(Tỷ đồng)
1Phạm Nhật Vượng114.038
2Trần Đình Long31.842
3Hồ Hùng Anh25.294
4Nguyễn Đăng Quang24.943
5Đỗ Anh Tuấn23.577
6Nguyễn Thị Phương Thảo22.474
7Bùi Thành Nhơn10.168
8Phạm Thu Hương9.091
9Vũ Thị Hiền8.957
10Hồ Xuân Năng6.472

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 Trái Ác Quỷ Khiến Người Ăn Có Sức Mạnh Cực Khủng

Trái cây ác quỷ trong One Piece chủ yếu được phân loại thành 3 nhóm là: Trái ác quỷ Paramecia, Trái ác quỷ Zoan,Trái ác quỷ Logia. Độ mạnh yếu còn tuỳ thuộc vào người ăn nó. Những người ăn trái ác quỷ trong One Piece có thể luyện tập đến mức hoàn toàn thành thạo việc sử dụng Trái ác quỷ của mình để mở khóa toàn bộ sức mạnh của nó và tiến vào trạng thái được gọi là Thức tỉnh. Sau khi người dùng chết, trái ác quỷ đó sẽ được tái sinh ở nơi khác và sức mạnh của nó có thể được người khác lấy. Sau đây là Top 10 Trái Ác Quỷ Khiến Người Ăn Vào Có Sức Mạnh Cực Khủng. #1 Yami Yami no Mi Trái ác quỷ Yami Yami thuộc hệ Logia, cho phép người sử dụng điều khiển bóng tối theo ý muốn, biến người sử dụng thành “Người bóng đêm”. Trái này là độc nhất trong hệ Logia, và sức mạnh nó mang lại được cho là nguồn sức mạnh “u ám nhất”. “Yami” trong tiếng Nhật có nghĩa là “Bóng tối”. Trong manga Viz và bản dịch của Funimation, nó được gọi là trái Dark Dark. Blackbeard (Râu Đen), đã ăn trộm trái này từ chỉ huy Th

10 mô hình nến đảo chiều mạnh nhất, xác suất tốt nhất

10 mô hình nến đảo chiều mạnh xác suất tốt nhất năm 2023  dựa trên thống kê và hiệu suất tốt nhất do Tôi lựa chọn từ kết quả giao dịch của năm 2022 và hơn 5 năm giao dịch trước đó để chia sẻ cùng với các anh chị và các bạn. Khi ứng dụng các Mô hình này, cần lưu ý rằng kết quả tốt của năm 2022 và các năm trước đó không đồng nghĩa với nó cũng sẽ đạt kết quả tốt nhất cho năm 2023. Là một tín đồ của Price Action, tập trung cho 10 mô hình nến đảo chiều tốt nhất này giúp Tôi tránh bị loãng và có sự tập trung tốt nhất cho giao dịch. Các Mô hình này đêu đã được chia sẻ hoàn toàn miễn phí trong  Khoá học Price Action  thực chiến. Bạn có thể theo dõi thêm chuyên mục  Top 10 Price Action  hàng tuần để có thể thực hành thêm nếu cần thiết. #1+2 Cờ tăng – Cờ giảm Cặp  Mô hình Cờ tăng – Cờ giảm  như cặp song sát trong chiến lược giao dịch toàn thời gian năm 2022 của Tôi. Nó giúp Tôi nhận dạng được các bẫy giá trên thị trường và tránh được các thua lỗ nghiêm trọng. Các giao dịch với Bull – Bearish Fla

Top 10 Dự án khu đô thị tại Thái Bình vị trí và hạ tầng tốt nhất

Dự án khu đô thị tại Thái Bình  đang mọc lên như nấm sau mưa. Nhưng chỉ một số dự án là  ĐÁNG  bỏ tiền ra mua để đầu tư hoặc làm nơi sinh sống. Để hỗ trợ người mua tiết kiệm thời gian và chọn được dự án phù hợp nhất với vị trí và hạ tầng đẹp nhất,  Đất Nền Thái Bình  tổng hợp và chia sẻ  Top 10 Dự án khu đô thị tại Thái Bình vị trí và hạ tầng tốt nhất . #1 Khu đô thị Trái Diêm 3 Tiền Hải Khu đô thị Trái Diêm 3 Tiền Hải  được ưu ái vị trí đầu tiên trong danh sách  Top 10 Dự án khu đô thị tại Thái Bình  sẽ khiến người mua cảm thấy bất ngờ và tò mò. Tuy nhiên, Trái Diêm 3 sở hữu nhiều cái nhất mà các dự án khác khó lòng có được như: Cổng chào Khu đô thị Trái Diêm 3 – Tiền Hải Center City Hạ tầng điện, nước ngầm hoá 100%. Đường nội khu rộng nhất được rải nhựa công nghệ Asphalt Vỉa hè lát đá xanh vĩnh cửu 3 công viên nội khu và phân khu độc lập cho người lớn tuổi, trẻ nhỏ Liền kề khu dân cư và khu công nghiệp Tiền Hải Dự án Trái Diêm 3 (tên thương mại Tiền Hải Center City) là dự án  Đất nền